Một số lỗi cơ bản khi trộn bột làm bánh

Một số lỗi cơ bản khi trộn bột làm bánh
Ngày đăng: 30/01/2023 04:22 PM

    Sẽ thật ngọt ngào nếu bạn tự tay làm ra những chiếc bánh xinh xắn dành tặng cho gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, để có được thành phẩm như ý, bạn cần đầu tư nghiêm túc về mặt thời gian, công sức và trải qua không ít những lần thất bại. Để việc làm bánh trở nên dễ dàng hơn, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những lỗi cơ bản khi trộn bột và lưu ý đặc biệt khi nướng bánh ngay sau đây.

    Sử dụng bột đã hết hạn

    Một mẻ bánh ngon yêu cầu những nguyên liệu chế biến phải tươi mới. Nếu bạn dùng bột đã hết hạn sử dụng sẽ làm giảm công dụng đặc thù của chúng. Đặc biệt, đối với bột nở và men nở, không nên để quá lâu vì sẽ khiến bánh không nở hoặc bị hỏng.

    Nhầm lẫn giữa các loại bột

    Với những bạn vừa vào nghề, việc nhầm lẫn giữa các loại bột thường xuyên xảy ra. Vì vậy, bạn cần chú ý cẩn thận hơn trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu.

    Không đo lường các nguyên liệu

    Việc làm bánh đòi hỏi độ chính xác cao về liều lượng của các thành phần nguyên liệu. Bạn không nên áng chừng hoặc dùng dụng cụ không đạt chuẩn, thay vào đó nên sử dụng cân và thìa chuyên dụng để đo lường các nguyên liệu.

    Cho nguyên liệu không đúng thứ tự công thức

    Thứ tự trộn các loại bột tùy thuộc vào công thức của từng loại bánh. Người làm bánh phải nắm được bột nào cho vào trước, bột nào cho vào sau. Hơn hết, bạn cần hiểu rõ về công dụng của từng loại bột, cho vào đúng thứ tự yêu cầu.

    Đảm bảo thứ tự bột trộn theo đúng công thức

    Không đảm bảo về nhiệt độ

    Bạn nên quan tâm đến nhiệt độ của các nguyên liệu trước khi chế biến. Điều này không những giúp bảo quản nguyên liệu lâu hơn mà còn giúp món bánh trở nên tươi ngon, hấp dẫn.

    Trộn nguyên liệu sai kỹ thuật

    Nếu nghĩ rằng tất cả loại bánh đều có phương pháp trộn bột giống nhau thì bạn đã nhầm lẫn. Tùy vào yêu cầu của từng loại bánh sẽ có cách trộn bột khác nhau. Một số phương pháp trộn bột phổ biến như: đánh kem, hai giai đoạn, Sponge/genoise method, Chiffon method.

    Quy trình trộn bột cơ bản

    Trộn bột quá kỹ hoặc không kỹ

    Trộn bột là công đoạn cực kỳ quan trọng, một mẻ bột lý tưởng sẽ làm nên  những chiếc bánh thơm ngon, hấp dẫn. Vì vậy, nghiên cứu thời gian trộn bột cho mỗi loại bánh là vô cùng cần thiết. Trộn bột quá lâu sẽ làm mất đi độ mềm, xốp, bột không nở hoặc chảy nước.

    Trộn bột không kỹ khiến hỗn hợp không đồng nhất và dễ bị lợn cợn. Nếu hỗn hợp có thêm thành phần như: muối, đường,… thì chúng sẽ không kịp tan hết và sau khi nướng, bánh sẽ hiện những chấm trắng li ti.

    Thời gian ủ bột quá nhanh hoặc quá lâu

    Một số loại bánh cần ủ bột trước khi cho vào lò nướng. Bạn nên cân nhắc về thời gian ủ đối với món bánh của mình. Không nên ủ quá lâu, bột sẽ lên men nhiều và dễ bị chua.

    Một số lưu ý trước khi cho bánh vào lò nướng

    Trên đây là một số lỗi cơ bản khi trộn bột và lưu ý cần thiết khi nướng bánh dành cho bạn. Đối với những bạn vừa chập chững bước vào nghề, sai lầm là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự đam mê và nghiêm túc học hỏi,  các lưu ý trên sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong tương lai.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline