Bật mí 5 mẹo làm bánh cực hay cho người mới bắt đầu

Bật mí 5 mẹo làm bánh cực hay cho người mới bắt đầu
Ngày đăng: 16/01/2023 04:32 PM

    Hiểu được những khó khăn và những “nỗi khổ” của những người vừa mới học làm bánh. Do đó, DAMU sẽ bật mí đến các bạn những cẩm nang hữu ích ngay đây rồi. 5 mẹo làm bánh cực hay cho người mới bắt đầu sẽ được tiết lộ bởi các chuyên gia giúp bạn “nhập môn” thế giới bánh dễ dàng hơn.

    Bánh nào thì bột nấy

    Bột mì được bình chọn là loại bột có thể cân được hầu hết các loại bánh, suy nghĩ này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. 

    Mỗi loại bánh có một hương vị riêng nên bạn cần sử dụng đúng loại bột chuyên dụng để có món bánh chuẩn vị, thơm ngon và hấp dẫn nhất có thể. Không chỉ vậy, các loại bánh thông dụng còn chứa ít thành phần sinh ra gluten hơn, tạo ra kết cấu mềm mại và đẹp hơn cho bánh.

    Chính vì thế, điều bạn cần lưu ý chính là tìm hiểu kỹ loại bột làm bánh và học thuộc loại bột tương ứng với các loại bánh.

    Chọn đúng bột làm bánh

    Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ trước khi bắt đầu

    Đừng cho rằng bản thân có trí nhớ tốt và đã lập trình sẵn mọi thứ từ A đến Z trong đầu mà bỏ qua bước chuẩn bị. Bởi đến lúc bắt tay vào thực hiện, mọi thứ sẽ rối hơn bạn tưởng nhiều đấy. Vậy nên, chúng tôi khuyên bạn, hãy chuẩn bị tất cả các nguyên liệu và dụng cụ làm bánh ở ngay trước mặt và theo thứ tự từng bước, như vậy bạn sẽ không còn cảm thấy quên trước nhớ sau hay “xoắn tít” lên để tìm thứ này thứ kia nữa.

    Không nên để trứng và sữa lạnh

    Ngoài bột thì trứng và sữa là nguyên liệu tiếp theo mà bạn cần phải để mắt tới nhiều nhất khi làm bánh. Đây là 2 nguyên liệu rất quen thuộc, bởi hầu hết các loại bánh hiện nay (trừ bánh chay) đều dùng trứng với sữa để làm nhuyễn bột.

    Chìa khóa để có được khối bột hoàn hảo chính là trộn bột, sữa và trứng ở nhiệt độ phòng. Đánh trứng và sữa khi lạnh sẽ làm cho bột bị vón cục, khó xử lý. Nếu lỡ để trứng và sữa trong tủ lạnh, bạn có thể “ép” chúng trở lại nhiệt độ thường bằng cách cho vào bát nước ấm.

    Trộn bột đúng cách

    Trộn bột là kỹ năng không thể thiếu trong quá trình làm bánh nhưng để có được khối bột như mong đợi thì nhất định phải có kỹ thuật. Nếu không, bạn sẽ tự tạo gluten khi đánh làm cho bột bị vụn dai đấy. 

    Để giải quyết tình trạng này, bạn nên làm bánh bằng bột chuyên dụng, dùng máy trộn với thời gian cực ngắn nhằm giúp bột mịn và thoáng khí hơn. Khi thấy bột đã được trộn đều thì tiếp tục đánh ở tốc độ cao khoảng 5 giây nữa, bạn sẽ có được hỗn hợp bột hoàn hảo.

    Loại bỏ bóng khí trong bột

    Có đến 70% người được khảo sát trong nghề bánh cho rằng: bong bóng khí trong bột chính là cơn ác mộng khi làm bánh có chứa bột nở. Mọi thứ đã gần như ổn từ khâu chọn bột cho đến khi trộn nhưng vì một chút bất cẩn mà bạn đã để bong bóng khí xuất hiện và làm hỏng cả bề mặt bánh. Để tránh điều này, bạn nên thả khuôn bánh chứa bột từ trên cao cách mặt phẳng khoảng 30cm để ép khí thoát ra ngoài. Bạn nhớ làm mịn mặt trên bột bằng phới silicon trước khi thả để có được hiệu quả tốt nhất.

    Loại bỏ bóng khí trong bột

    Giờ thì, bạn đã tự tin để tiếp tục theo đuổi sở thích làm bánh của mình chưa? Làm bánh quả thực cần sự tỉ mỉ và chút “công phu” nhưng không quá khó khăn như bạn nghĩ đâu. Hy vọng 5 mẹo nhỏ trên đây của DAMU sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới làm bánh để sẵn sàng bước vào gian bếp bánh và trổ tài.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline